วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ไต้หวัน..ในวันที่ฟ้าครึ้ม ฝนตกและซุปเปอร์ไต้ฝุ่น 1

ไต้หวันบัตเจ็ทแบบฮิปเตอร์

ในช่วงที่การรีวิวท่องเที่ยวแบบแข่งกันถูกกำลังเป็นกระแส
อิชั้นขอทวนกระแสบ้าง

ด้วยการจัดตั๋วโลว์คอสไปไทเปเหนาะๆ เลย 7,700 บาท (นั่นคือเกือบราคาเต็มเลยนะ)
ปกติคนอื่นซื้อกันตอนโปรฯ ได้แค่ 2-3 พันเอง (¬_¬メ)

ไม่ได้อยากจะแนว แค่จะเดินทางแล้วแต่ตั๋วโปรฯ มันไม่ออกมาแค่นั้นเองแหละ ⊙△⊙ โถ...

รอบนี้บินกับน้องหมี v air เจ้าหมีตัวสีดำน่ารักดี
แค่เห็นโลโก้ก็เทใจให้สายการบินนี้ไปแล้ว

แอร์ก็แต่งตัวชิลๆ เสื้อยืด กางเกงยีนส์
กัปตันพูดไทยได้ด้วย น่ารัก  (。→‿←。)

|DAY 01|
|BKK        TPE|

เครื่องออกตี 1 ไปถึงสนามบินเถาหยวน 6 โมงเช้าพอดี
รอซื้อซิมการ์ดที่สนามบินตอน 8 โมง
กว่าจะออกจากสนามบินมาถึงที่พักก็ 11 โมงแล้ว

(วิธีเดินทางออกจากสนามบินอ่านบล็อกเก่านะ   Have a good Taipei day01)

บ้านคุณป้าหลังนึงระหว่างทาง

|Hotel|

เรื่องที่พัก
เดี๋ยวนี้เริ่มรู้สึกว่าแก่แล้ว นอนห้องที่เสียงดังไม่ไหว ขอห้องส่วนตัวละกัน
แต่เรื่องห้องน้ำแชร์กันได้ ไม่มีปัญหา

เราพักที่ Inn Cube ตอบโจทย์ตรงนี้

อย่าไปผิดละ เราไปผิดมาแล้ว

Inn Cube มี 2 สาขา
Inn Cube เฉยๆ ไม่มีห้อยท้ายคือ สาขา Taipei Main Station อยู่ติดสถานีเลย
ส่วน Inn Cube Ximen ต้องไปลงสถานี Ximen เดินไกลจากสถานีไปหน่อย
    เราเรียกสาขานี้ว่า สาขาพี่กล้าม

เพราะสต๊าฟผู้ชายเป็นพี่กล้ามทั้งนั้นเลยคร่าาาาา...

เราเลือกห้องที่ราคาถูกสุด (เพราะจ่ายค่าตั๋วมาเยอะแล้ว มาเซฟที่ค่าห้องแทน ฮ่าๆ)
ห้องวันหยุดจะตกคืนละ 1400 NTD ส่วนวันธรรมดาราคาประมาณ 1100 NTD
ห้องแคบมากความกว้างคือสุดแขนกางออก
แต่ห้องพักสะอาด พนักงานดี เคาร์เตอร์เปิด 24 ชม.

แอบไปดูห้องอื่นมา กว้างกว่าห้องเราเยอะ

|CHIANG KAI SHEK MEMORIAL HALL|
        MRT: CKS Memorial hall

มากี่ครั้งก็ยังมาที่นี่ ขนาดมาซ้ำครั้งที่ 2 ก็ยังรู้สึกว่าที่นี่ยิ่งใหญ่มาก
มาเหอะ อยากให้มา...

แต่มาครั้งนี้แทบไม่เจอพระอาทิตย์เลย เมฆ หมอก ฝน และแรงสุดซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมาเลยจ้ะ

อย่างวันนี้วันแรก ไม่ได้ตั้งใจจะฮิปเตอร์ แต่ฟ้าครึ้มทั้งวันแถมมีฝนตกเป็นช่วงๆ ด้วย

|TAMSUI|MRT: TAMSUIตั้นสุ่ย: ที่นี่เพิ่งเคยมาครั้งแรก นั่ง MRT สายสีแดงมาสุดสาย ไกลมาก

เรียกได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวไทเป อากาศดีมาก
มาเดินเล่น ปั่นจักรยาน ทำกิจกรรมในครอบคร้ว
แถมมีตลาดนัดที่ใหญ่มาก ของกินก็เยอะ

ไอติมสตรอเบอรี่กับมะม่วงสังเคราะห์ เพื่อนบอกว่าอร่อยมาก มีรุ่นยาวพิเศษขายด้วยนะ

ปลาหมึกทอดและเห็ดทอดของป้าราคา 100 NTD
ปลาหมึกทอดอร่อยดี แต่ถ้าได้น้ำจิ้มซีฟู้ดบ้านเรารับรองแจ่ม

แต่ฝนตกลงมาอีกแล้วจ้า ก็เลยอยู่ได้ไม่นาน กลับก่อนนอนหลับพักผ่อน เตรียมพร้อมสำหรับพรุ่งนี้

|DAY 02|

|Houtong & Jiufen|

วันที่ 2 อากาศสบายๆ ไม่ร้อน แต่มีเมฆครึ้ม แดดไม่ออกเลย มีแววว่าฝนจะตก

วันนี้จะไปหมู่บ้านแมวโฮวโต้ง (Houtong) กับ หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น (Jiufen)

คราวที่แล้วไปจิ่วเฟิ่นด้วยรถเมล์สาย 1062 หน้าห้าง Sogo เขียว

ครั้งนี้เลือกจะเดินทางด้วยรถไฟจากสถานี Taipei Main Station

ไปซื้อตั๋วได้ที่ช่องขายตั๋วรถไฟ TRA
บอกพนง.ว่าจะไป "โฮวโต้ง" ออกเสียงให้ถูกนะ เราออกเสียงว่า หูโต้ง พนง.งงเลย

เราซื้อตั๋วเสร็จ 10.22 น. แต่รถไฟจะออก 10.25 น.

ลุงขายตั๋วบอกวิ่งเลยหนู ไปที่เพลทฟอร์มหมายเลข 4 นะ เร็วเลย
นี่ก็วิ่งมั่วๆ ไป ดันไปถูกและทันเวลาพอดี

ตั๋วราคา 56 NTD

รถไฟจะวิ่งอยู่ใต้ดินจนกระทั่งพ้นตัวเมืองนั่นแหละ ถึงจะออกมาให้เราเห็นวิวด้านนอก

ถ้าคนเยอะ ก็ต้องยืนไปอย่างวันนี้ 1 ชม. จ้ะ

1 ชม. ผ่านไป เราจะมาถึงสถานี Ruifang ก็ต้องรอรถไฟสายผิงซี (Pinxi) ต่อไปที่โฮวโต้ง

รถไฟไปโฮวโต้งมี ชม. ละ 1 คัน พลาดแล้วรอกันนานเลยนะ

แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ ก็แท็กซี่เหอะ นั่งรถไฟไปแค่ 5 นาทีเองจากสถานี Ruifang

ถึง Houtong แล้ว

ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านแมว ดังนั้นจะมีอะไรมากกว่าเจ้าแมวละ

และขนมเค้กไส้สับปะรดรูปแมว

ที่นี่มีแมวเยอะมาก
แมวก็อินดี้แทบทุกตัว ไม่ได้สนใจคนขนาดนั้นหรอก

เว้นแต่เจ้าจะมีขนมไฮโซ เช่น อาหารเปียกมาล่อ
ส่วนอาหารเม็ด แมวถือว่าเป็นของเบๆ แมวไม่สนนะจ๊ะ

สำหรับที่นี่ แมวเลิฟเว่อร์คงชอบ แต่สำหรับคนธรรมดามันก็ไม่ได้น่าสนใจขนาดนั้น
ถ้าไม่ชอบแมวก็ตัดโปรแกรมนี้ไปก็ได้ หรือจะไปเที่ยวที่อื่นในรถไฟสายผิงซีก็น่าสนใจเหมือนกัน

เราได้เดินเล่นแค่รอบๆ สถานี ยังไม่ได้เดินเข้าไปในตัวหมู่บ้านก็กลับมาขึ้นรถไฟเพื่อกลับไปสถานี Ruifang เพราะเราจะเดินทางไปหมู่บ้านจิ่วเฟิ่นต่อ

อีกอย่างนึงที่กลับเร็วก็เพราะพอมาถึงที่หมู่บ้าน ฝนก็ตก
เป็นการตกที่แบบ เดี๋ยวตก เดี๋ยวหยุด เดี๋ยวลมแรง(มาก) เดี๋ยวฝนตกเม็ดใหญ่ ฝนตกเป็นฝอยๆ
เป็นการเดินเล่นที่ลำบากมาก เพราะตอนนั้นเสื้อกันลมก็ไม่ได้ซื้อ ร่มก็กางไม่ได้เพราะลมพัดมาแรงมาก

เลยตัดสินใจไปที่จิ่วเฟิ่นต่อเลยดีกว่า

พอไปถึงสถานี Ruifang ก็ข้ามถนนไปนั่งรถเมล์ฝั่งตรงข้ามไปจิ่วเฟิ่น
จำไม่ได้หรอกว่ารถสายไหน ถามคนขับว่า จิ่วเฟิ่น? ถ้าคนขับพยักหน้าก็ขึ้นได้เลย

จากสถานี Ruifang ไปจิ่วเฟิ่นไม่เกิน 10 นาที ถ้าขี้เกียจรอรถเมล์ ไปรถแท็กซี่ได้เช่นเดิมจ้ะ

พอไปถึงจิ่วเฟิ่น....
₪ ∂ ‡ 俞 ツ ❡ ❧ ҳ̸Ҳ̸ҳ ^ ╬ พูดไม่ออกเลยจ้า
ฝนตกหนักมาก และมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องกางร่มไป เดินไป งดถ่ายรูป กลัวกล้องพัง

คนก็เยอะ ได้กินอะไรนิดหน่อย
อยากจะกินชา แต่ฝนตกหนักมากจนไม่มีอารมณ์กิน หนาวด้วย
เดินได้สักพักตัดสินใจกลับไทเปกันดีกว่า

ออกมารอรถที่ป้ายรถเมล์ (ป้ายรถเมล์กลับไทเปเดินเลย 7-11 ขึ้นไปบนเนินอีกหน่อย)
คนต่อแถวยาวมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
แต่เป็นระเบียบมาก ทั้งๆ ที่ฝนตกหนักมาก
คือขอชมเลย คนที่นี่เป็นระเบียบมาก ดีมาก สุดยอด แม้คนจะเยอะ แต่ทำให้แถวเคลื่อนไปได้เร็วมาก

พอย้อนคิดกลับมาบ้านเรา ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้มันต้องมีคนรุมกันขึ้น แย่งกันขึ้น วิ่งไปที่รถ
ชุลมุนและอลม่าน
แต่นี่ทุกคนก็จะได้ขึ้น เรายืนรออยู่ราว 20 นาทีได้ แต่ก็ยินดีที่จะยืนรอแบบเป็นระเบียบแบบนี้นะ

ที่ตลกคือ เราไม่รู้หรอกว่าแถวนี้คือแถวต่อไปไทเปหรือเปล่า แต่เดาเอาว่าจะใช่ ก็ยืนต่อแถวไป
มีคนไทเปมาถามเราว่า แถวนี้ต่อไปไหน
เราตอบว่าไม่รู้

เขาก็หัวเราะ แล้วบอกเราว่า เรามาต่อแถวทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าจะไปไหนนี่นะ
ฮ่าๆ เราก็ได้แต่บอกเขาไปว่า เราหวังว่านี่คือแถวไปไทเปนะ
แต่เขาก็ดันมาต่อแถวต่อจากเราโดยไม่ได้ไปถามคนข้างหน้าเสียด้วย
คือก็ไม่รู้ว่าใครบ้ากว่ากัน ณ จุดนั้น ฮ่าๆ

สุดท้าย แถวนี้ก็คือแถวไปไทเปจริงๆ นั่นแหละ
ลงป้ายสุดสายที่หน้าห้าง Sogo เขียว เลยไปเดินเล่นในห้างก่อนขึ้น MRT กลับ

เจอร้านชีสเค้กมารุโกะ น่ารักมาก ข้าพเจ้าพุ่งตัวเข้าไปเลยค่ะ
จัดไปเลย 1 ก้อน

ราคาไม่แพง 199 NTD อยู่ชั้นเบเกอรี่ด้านล่างของโซโก้เขียว
อร่อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ความหอมของชีส และความนุ่มของเค้ก

กรี๊ด...เขียนแล้วก็อยากจะไปกินอีกรอบจริงๆ

นอกจากจะน่ารักแล้ว รสชาติยังดีอีก

ปิดท้ายบล็อกนี้ด้วยชีสเค้กมารุโกะ
ใครไปไต้หวัน อยากให้ไปอุดหนุนร้านนี้กันนะ